Hành động đàn áp biểu tình phản đối Trung Quốc gây bất bình trong dư luận

Thanh Phương

clip_image001

Biểu tình chống Trung Quốc xâm lấn lãnh hải, Hà Nội 17/7/2011. (DR)

Hôm qua, lực lượng an ninh Việt Nam đã đàn áp rất thô bạo cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc của khoảng 100 người ở Hà Nội. Hành động này đã gây bất bình trong dư luận, vì những người biểu tình chỉ bày tỏ thái độ yêu nước. RFI phỏng vấn Giáo sư Phạm Duy Hiển (Hà Nội) và nhà thơ Đỗ Trung Quân (Sài Gòn).

Hôm qua, khoảng 100 người lại xuống đường ở Hà Nội để biểu tình phản đối những hành động gây hấn và xâm phạm lãnh hải Việt Nam của Trung Quốc. Trong cuộc biểu tình, có sự tham gia một số nhân sĩ trí thức tên tuổi. Cũng như ngày Chủ nhật tuần trước, lực lượng an ninh đông đảo hơn gấp bội đã nhanh chóng giải tán đoàn biểu tình, nhưng lần này họ đã đàn áp thẳng tay, bắt giữ rất thô bạo khoảng một chục người, tống lên xe bus đưa đi; đồng thời quát tháo, nhục mạ những người khác, dù đó là những người lớn tuổi.

Hành động của lực lượng an ninh đã khiến những người tham gia biểu tình hôm qua, như Giáo sư Phạm Duy Hiển, nguyên Viện trưởng Viện nguyên tử Đà Lạt, rất bất bình. Đây là lần thứ hai Giáo sư Phạm Duy Hiển xuống đường phản đối Trung Quốc. Trả lời phỏng vấn RFI hôm nay, Giáo sư Phạm Duy Hiển trước hết nêu lên những cảm nhận của ông khi tham gia biểu tình hôm qua:

 

Giáo sư Phạm Duy Hiển

18/07/2011

by Thanh Phương

Nghe (08:36)

Còn tại Sài Gòn hôm qua, theo các tường thuật trên mạng, khoảng 20 chục người, đa số là thanh niên, cũng đã tuần hành từ khu chợ Bến Thành, nhưng cũng đã nhanh chóng bị giải tán và bị bắt. Từ Sài Gòn, nhà báo, nhà thơ Đỗ Trung Quân mô tả những gì ông quan sát được ở Sài Gòn hôm qua, cũng như những suy nghĩ của ông về hành động đàn áp biểu tình phản đối Trung Quốc ở Hà Nội và ở Sài Gòn: 

 

Nhà thơ Đỗ Trung Quân

18/07/2011

by Thanh Phương

Nghe (04:31)

T.P.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn