Cú điện thoại lúc 12 [giờ] trưa

Dân Choa

clip_image001

Dân choa là người bạn quen thân của mình, anh vừa cho lên blog FB của anh bài “Bác anh hùng…  chúng cháu cũng anh khùng” về cú điện thoại anh trao đổi với một quan xứ Nghệ xung quanh bài viết “Đau xót nhục nhã biết bao” của Phạm Xuân Nguyên. Xét thấy đây không phải là cú điện thoại sáng tác, mình cũng đã cẩn thận kiểm chứng rồi, nên mới biết cú điện thoại này xảy ra lúc 12 giờ trưa nay, mình mới đưa bài này lên. Mình thay cái đầu đề của bác ấy, cho nó nóng hôi hổi vừa thổi vừa đọc, hi hi.

Nguyễn Quang Lập

Choa nghe tin nóng khi đọc bài của Phạm Xuân Nguyên, Nguyễn Quang Lập, thấy kinh hãi quá, đọc lại cho kỹ. Bốc máy alô cho một ông có trách nhiệm…

DC: - A lô, Choa đây. Ông đã biết chuyện gì đang xảy ra ở truyền thông với quê hương ông Cụ không?

Quan: - He! He! Tui cũng đang ngồi trước máy đây. Sáng đến giờ bọn báo chí gọi điếc cả tai rồi.

DC: - Ông đọc kĩ lại bài của ông Phạm Xuân Nguyên với bài của ông Nguyễn Quang Lập cho tui, rồi nói cho tui nghe mồ. Chết thật, cả nước đang nháo nhác về chuyện quê hương ông Cụ cho đục văn bia văn tự của ông Cụ, lại vào cái thời điểm nhạy cảm ni.

Quan: - Nói thật với ông là tui cũng không biết. Trước khi trả lời cho công luận thì tui phải cho kiểm tra thật kỹ đã. Có đúng là đục bia hay không? Rồi tìm cách đối thoại. Ông nhớ cho điều này. Bài viết của ông Nguyên là bài mang tính cá nhân, ý kiến của một Blog cá nhân, không phải là bài đăng báo. Cho nên xin nhấn mạnh, chúng tôi không nhất thiết phải có trách nhiệm phản hồi.

DC: - Nhưng dù sao thì cả nước và ngay ở nước ngoài cũng biết. Các ông không nên im lặng như vậy. Tốt nhất là cần phải lên tiếng, tìm cách phản hồi với trách nhiệm cao, còn im lặng thì nhân dân sẽ nghĩ gì về quê hương ông Cụ?

Quan: - Lại nói thật với ông là chuyện đền thờ Vua Quang Trung là thuộc cấp thành phố, không thuộc quyền quản lý của tôi. Nhưng tôi sẽ gọi ông Sinh Chủ tịch để hỏi thêm, sau đó mới trả lời cho ông được.

DC: - Nhưng ông có thể lý giải sơ bộ là sao phải thay lời bia của ông Cụ, có nhất thiết không?

Quan: - Ông hỏi khó tôi quá. Có một lần tôi cũng có nghe chuyện thay bia, nhiều anh em cho rằng lời của ông Cụ mộc quá, hơn nữa ông Cụ gọi Ngài là “kẻ”, có ý tầm thường… vậy thôi.

DC: - Ông Cụ thì cũng là Vua chứ sao. Vua đời sau nói về các bậc tiền nhân thế nào mà chả được. Có lần ông Cụ đi chơi đền Kiếp Bạc, ông Cụ đã cảm hứng với Ngài Hưng Đạo Vương mộc mạc chứ sao:

“…Bác anh hùng, tôi cũng anh hùng…”

Hay là vì cái chữ ””Tàu” mà các ông sợ đụng chạm đến 16 chữ vàng?

Quan: - Đề nghị ông không nên nâng quan điểm. Nâng quan điểm như thế thì chết chúng tôi. Nhưng được rồi, tôi hứa với ông là sẽ xử lý ngay. Đầu tiên là các báo chính thống không đăng bài của ông Nguyên, kể cả tờ Vanhoanghean.com. Đầu tuần sẽ họp Ban Tuyên giáo gấp. Rồi sẽ cho đăng một bài ngắn, có liên quan đến dựng bia. Nhưng tôi nhắc lại, không nhất thiết phải là phản hồi lại bài của ông Nguyên.

DC: - Thôi tùy các ông xử lý, liệu cơm mà gắp mắm, trời đang nổi dông đó.

Quan: - Có chi mô! Việc ni địa phương xử lý được. Nhưng mình rút kinh nghiệm là phải cảnh giác với mấy thằng văn nghệ, u ơ rứa mà làm phiền toái lắm.

Khi mô ông về Cửa Lò nghỉ mát nhớ báo trước nhá. Tui có mấy chỗ hay lắm, mộc mạc lắm.

Giờ để tôi gọi sang thành phố đây.

Chào nha!

Tít… tít… tít.

D.C.

Nguồn: quechoa.info

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn