Trung Quốc: Tiền nợ làm ĐSCT "trong tầm kiểm soát"

Trà My (tổng hợp)

clip_image004

Ảnh minh họa - IE

Bộ trưởng Sheng khẳng định số tiền nợ 1,8 nghìn tỷ Nhân dân tệ vẫn nằm trong “tầm kiểm soát”.

Tân Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc, ông Sheng Guangzu đã khẳng định rằng nước này sẽ tiếp tục phát triển hệ thống đường sắt cao tốc theo chương trình đã đề ra trước đó. Ông Sheng, người mới lên thay cựu bộ trưởng Liu Zhijun, đã có buổi trả lời phỏng vấn báo chí hôm 8/3 về chiến lược phát triển đường sắt cao tốc của Trung Quốc trong thời gian sắp tới.

Bộ trưởng Sheng khẳng định số tiền nợ 1,8 nghìn tỷ Nhân dân tệ (NDT), vốn được sử dụng phục vụ quá trình xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc ở quốc gia đông dân nhất thế giới, vẫn nằm trong “tầm kiểm soát”. Ông cho biết: “Tôi tin rằng thị trường đường sắt cao tốc sẽ trở nên nhộn nhịp hơn khi các dự án đi vào hoạt động”.

Theo kế hoạch, Trung Quốc sẽ mở rộng hệ thống đường sắt cao tốc ở nước này lên 13.000 km vào năm 2012 và 16.000 km vào năm 2020. Tính đến cuối năm 2010, hệ thống này đã đạt chiều dài 8.358 km, dài nhất trên thế giới.

Hiện nay, dư luận Trung Quốc đang lo ngại về khả năng hoạt động của hệ thống đường sắt cao tốc khi giá vé của loại hình phương tiện này thường đắt hơn các dịch vụ truyền thống, thậm chí cả máy bay. Giá vé tàu tuyến từ Vũ Hán tới Quảng Châu là 490 NDT/vé hạng hai và tuyến này bị coi là “đường sắt cổ cồn trắng”, ngụ ý dành riêng cho người có tiền, sau khi nó đi vào hoạt động hồi tháng 12/2009. Trong khi, giá vé giường nằm tuyến Thượng Hải – Thành Đô là 2.330 NDT, gấp hơn hai lần giá vé máy bay cho hành trình tương tự.

Đa số các tuyến đường sắt cao tốc của Trung Quốc đều chưa thể hòa vốn. Tuyến Bắc Kinh-Thiên Tân cần bán được 30 triệu vé mỗi năm mới có thể giải quyết được vấn đề chi phí, nhưng năm ngoái mới có 25 triệu vé được bán ra.

T. M.

Nguồn: bee.net.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn