Chủ tịch Raul Castro: Cần phải sửa chữa sai lầm

Minh Bích (theo Inter Press Service)

clip_image001

Chủ tịch Raul Castro (Ảnh: Internet)

(Tamnhin.net) – Cuba đang tiến hành cải cách kinh tế, theo hướng tăng thu nhập về thuế và giảm bớt các khoản trợ cấp.

Phát biểu trước khóa họp Quốc hội Cuba kéo dài 4 ngày, kết thúc ngày 19/12, Chủ tịch Raul Castro nhấn mạnh những thay đổi đang được tiến hành là không thể đảo ngược và nhằm củng cố Chủ nghĩa xã hội ở Cuba. Ông cũng thừa nhận cần phải sửa chữa những sai lầm đã mắc phải trong năm thập kỷ qua.

Chủ tịch Raul Castro nói Cuba cần tiến hành một số sửa đổi, nếu không sẽ bị tụt hậu. Ông cảnh báo sẽ xử lý nghiêm khắc cán bộ các cấp không hoàn thành nhiệm vụ được giao. Ông nói cách tốt nhất đối với các cán bộ không có khả năng hoàn thành nhiệm vụ được giao là đệ đơn từ chức, trước khi bị cách chức.

Do sự yếu kém của đội ngũ cán bộ, Cuba đã bị mất tới 120 triệu USD do bỏ lỡ nhiều cơ hội trong lĩnh vực xuất khẩu nickel và 65 triệu USD trong xuất khẩu đường.

Thế nhưng, mối quan tâm chính hiện nay ở Cuba là công ăn việc làm, khi Chính phủ dự kiến sẽ tinh giảm 1 triệu việc làm trong khu vực nhà nước và chế độ tem phiếu có từ nhiều thập kỷ qua đang đến hồi chấm dứt. Mặc dù chế độ tem phiếu không thể đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hàng tháng của các hộ gia đình ở Cuba, nhưng nhiều người cho rằng nó là cách duy nhất để họ mua được nhu yếu phẩm cơ bản với giá rẻ như gạo, đường, dầu ăn, trứng và một số loại thịt.

Trong khi thừa nhận đây quả là một vấn đề tế nhị, Chủ tịch Raul Castro chỉ trích việc tiếp tục coi chế độ tem phiếu “là một thành quả xã hội không bao giờ bị hủy bỏ” bởi vì hiện thời chế độ này đã trở thành một biểu tượng của “chủ nghĩa cào bằng”, có lợi cho cả những người không cần đến nó, bất kể họ có làm việc hay không. Ông thông báo: “Trong tương lai, các khoản trợ cấp vẫn tồn tại nhưng không trợ cấp cho các sản phẩm mà trợ cấp cho các công dân Cuba, những người vì lý do này hoặc lý do khác cần được trợ cấp”. Một lần nữa, ông nhấn mạnh trong quá trình dần dần xóa bỏ chế độ tem phiếu và cắt giảm con số “khổng lồ” những người hưởng lương nhà nước, không một công dân nào sẽ bị bỏ rơi, không một công dân nào không được bảo vệ.  

Theo Bộ trưởng Kinh tế và Kế hoạch Cuba, Marino Murillo, tuy việc duy trì “rổ lương thực cơ bản” thông qua chế độ tem phiếu đã khiến cho Chính phủ Cuba tốn kém tới 1 tỷ USD mỗi năm, nhưng với mặt bằng thu nhập hiện nay, việc hủy bỏ chế độ tem phiếu không thể diễn ra “một sớm, một chiều”. Bộ trưởng Murillo nói: “Chế độ này sẽ dược bãi bỏ dần dần vì chúng ta không thể tiến hành một cuộc chuyển đổi cực đoan, thái quá”.

Về công ăn việc làm, Chính phủ Cuba hy vọng nhiều người trong số 250.000 thuộc diện tinh giảm biên chế sẽ gia nhập đội ngũ 143.000 người đang hành nghề tự do trong năm 2011. Để đạt được mục tiêu này, một chế độ thuế sẽ được ban hành nhằm khuyến khích những người hành nghề tự do. Một bộ phận lao động nhà nước sẽ được chuyển sang làm những lĩnh vực  đang thiếu lao động như lĩnh vực nông nghiệp hay xây dựng.

Bộ trưởng Tài chính và Vật giá Lina Pedraza cho biết bộ đang xây dựng một đạo luật dần dần đánh thuế thu nhập, nhà ở , dịch vụ công và đất bỏ hoang. Bộ Tài chính và Vật giá cũng sẽ cân nhắc một khoản thuế đặc biệt đối với những người có sức lực nhưng không chịu lao động và ăn bám phúc lợi xã hội.

Chủ tịch Raul Castro thông báo khóa họp thứ 6 của Quốc hội Cuba sẽ được tiến hành trong khoảng thời gian từ 16 đến 19/4/2011, sau khi đã tiến hành các cuộc bàn bạc công khai suốt tháng 2/2011 về những chiến lược phát triển kinh tế-xã hội sẽ được áp dụng. Ông nói do “qui luật của cuộc sống”, quốc hội Cuba lần này sẽ là quốc hội cuối cùng đối với các đại biểu quốc hội của “thế hệ lịch sử” từng lãnh đạo Cuba kể từ khi cách mạng thắng lợi hồi tháng 1 năm 1959.

Chủ tịch Raul Castro nói: "Chúng ta không còn nhiều thời gian. Chúng ta có nghĩa vụ... sửa chữa những sai lầm đã mắc phải trong 5 thập kỷ xây dựng Chủ nghĩa xã hội”. 

M. B.

Nguồn: Tamnhin

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn