LS Trần Đình Triển: "Sai đâu xử đó, đúng luật mà làm..."

clip_image004

Luật sư Trần Đình Triển

Ông Cù Huy Hà Vũ - con trai của nhà thơ Huy Cận, đồng thời là con nuôi của nhà thơ Xuân Diệu vừa bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an bắt với tội danh tuyên truyền chống Nhà nước. LS Trần Đình Triển là người được gia đình ông Hà Vũ tin tưởng mời làm luật sư bào chữa. KH&ĐS đã trò chuyện với ông Triển xung quanh vấn đề này.

Anh em tôi có nhiều tình nghĩa

Vì sao ông lại được mời để làm luật sư bào chữa cho ông Cù Huy Hà Vũ?

Trong cuộc sống đời thường anh em tôi có nhiều tình nghĩa. Chúng tôi cùng quê hương. Hằng ngày, chúng tôi vẫn thường xuyên chia sẻ, tâm sự, giờ Vũ hoạn nạn cần sự giúp đỡ tôi không thể chối từ. Hà Vũ là nhà luật học. Trong tư duy của Vũ có nhiều điểm mạnh bạo, đi trước sự suy nghĩ của mọi người và là người có cá tính mạnh.

Thế nhưng, dù là nhà luật học hay gì đi chăng nữa thì có thể vẫn có những sai lầm trong cuộc sống?

Sai đâu sửa đó. Suy nghĩ của Vũ có thể chưa phù hợp lắm trong tình hình thực tiễn. Việc đó Vũ cũng biết. Ví dụ, Vũ tự ứng cử chức bộ trưởng Bộ Văn hóa nhưng mục đích không phải để làm bộ trưởng. Vũ làm vậy chỉ để mọi người hiểu rằng nếu những ai có thực tài trong xã hội nên tự ra ứng cử.

Ông nghĩ thế nào khi có ý kiến cho rằng bạn ông là người ngông cuồng?

Đánh giá về một con người luôn có những luồng dư luận khác nhau. Có người cho rằng Vũ ngông cuồng, thổi lửa mà lại không sợ cháy mồm. Thông qua việc làm ngông cuồng để làm thương hiệu cho mình. Do đó, phải xem xét ý thức chủ quan của Vũ làm việc đó với mục đích gì? Đánh giá trong hoàn cảnh hiện tại, suy nghĩ đó của Vũ là tốt hay xấu? Nó đã làm hại đến ai chưa?

clip_image005


Nhận lời bào chữa cho vụ việc này ông có thấy phức tạp không?

Cá nhân tôi cho rằng không có gì phức tạp. Luật cho phép bị can, bị cáo được mời luật sư. Tôi làm theo luật nên không có gì phải ngại.

Vì sao vậy? Phải chăng ông sợ thua?

Theo quan niệm của tôi, luật sư bào chữa của chúng ta hiện nay không nên bàn đến chuyện thắng thua. Việc tôi làm luật sư chỉ mong thay đổi được nhận thức của người dân về pháp luật. Nếu muốn thắng thua, luật sư có khi lại trở thành trung gian chạy án, thì chả để làm gì.

"Việc của ta làm là việc của ta"

Có thông tin cho rằng ông Cù Huy Hà Vũ mạo danh là luật sư. Ông là bạn có biết thông tin này?
Vũ không mạo danh là luật sư. Vợ của Vũ là một luật sư. Bà ấy có một văn phòng luật sư mang tên chồng là Văn phòng Luật sư Cù Huy Hà Vũ. Cái tên này không liên quan đến việc Hà Vũ có là luật sư hay không.

Bà Hà, vợ của Vũ trân trọng chồng thì lấy tên chồng đặt cho văn phòng luật sư đó. Điều này không có luật nào cấm và không có gì sai cả.

Thế còn thông tin cho rằng ông Vũ là một người vô kỷ luật và có những việc làm không phù hợp với đạo lý dân tộc?

Vũ có làm việc ở Bộ Ngoại giao nhưng nghỉ không lương một thời gian dài vì lý do cá nhân. Vũ không đồng tình với một số chuyện nên xin nghỉ việc không lương chứ Vũ không phải là người vô kỷ luật. Tôi cho rằng nên cảm thông với Vũ vì hình như Vũ rất cô đơn.
Việc Vũ kiện bố cũng đã có những ý kiến cho rằng việc đó không phù hợp đạo lý dân tộc. Thế nhưng, mọi người không biết bản chất của vấn đề lúc đó là mâu thuẫn của Vũ với bà dì rất căng thẳng. Bố Vũ là nhà thơ Huy Cận lúc đó đã rất yếu. Hình thức là kiện bố nhưng bản chất là giúp bố và nhà thơ Xuân Diệu giữ lại căn nhà nơi hai nhà thơ này làm việc để làm nơi lưu giữ kỷ vật.

Vậy thì ông sẽ "bao biện" thế nào cho bạn mình khi ông Hà Vũ bị bắt quả tang đang "trong tư thế nhạy cảm" với một người phụ nữ chưa chồng khác?

Tôi không bao biện. Sai đâu xử đó, đúng pháp luật mà làm. Thế nhưng, luật quy định khi kiểm tra phát hiện hai người "trong hoàn cảnh riêng tư" thì không được công bố để đảm bảo hạnh phúc cho các bên. Nếu việc đó gây hậu quả nghiêm trọng, dẫn đến ly hôn thì việc kiện hay không là quyền của bà Hà, vợ ông Vũ chứ không phải việc của ngành công an. Còn việc "trong tư thế nhạy cảm" là bí mật đời tư không có quyền công bố.

Có bao giờ ông khuyên can bạn của mình? Kiểu như khuyên để cho bạn ông bớt "ngông cuồng" đi chẳng hạn?

Những lần kiện tụng của Vũ, tôi có khuyên can nhưng Vũ kiên quyết bảo vệ quan điểm của mình theo kiểu "việc của ta làm là việc của ta" - Vũ là kiểu người như vậy. Còn trong đời thường, Vũ sống rất thân thiện, dễ chịu, nhưng thường lắm tài cũng nhiều tật.

Xin cảm ơn ông!

Nguyên Thủy - Hồng Anh (thực hiện)

Nguồn: Beenet

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn