Thay đổi và không thay đổi

Sáu Nghệ

image Đợt lũ lụt trước, ngày 5/10/2010 trang Bauxite Việt Nam có đăng tin “Bí thư Tỉnh ủy đi chống lũ” kèm bức ảnh ông Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Thanh Bình. Trong ảnh, ông Bình mặc áo trắng dài tay, quần xắn trên mắt cá chân, không mũ nón, không áo mưa, tay cầm một cái ô nhỏ để che mưa và che luôn cho hai ông khác có mũ nhưng cũng không áo mưa, có ông đi giày trắng. Bản tin đặt câu hỏi: “Trang bị như du lịch vậy, ông Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh và các ông bên cạnh có thể đi đến được tận đâu, kiểm tra được cái gì để mà đôn đốc chống lũ?”.

Sang đợt lũ này, khốc liệt hơn và hình ảnh Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Thanh Bình đi chống lũ đã khác trước. Ông có mặt ở nhiều nơi với trang bị thực sự là đi … chống lũ. Áo mưa, áo phao, mũ, dép cài đủ quai trước sau, tác phong sẵn sàng “đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì”.

Đến huyện Hương Khê, một rốn lũ, ông đứng vào hàng người chuyển từng thùng mì tôm cứu đói cho dân. Việc này giản đơn nhưng cần kíp với dân, mang nhiều ý nghĩa. Trong đa số tình huống ngặt nghèo, làm được việc giản đơn nhưng thiết thực là người bình tĩnh, biết làm chủ tình hình. Cấp dưới của ông không còn dám có cái bộ dạng “giày trắng đứng nhìn lơ láo” nữa.

Sáng 18/10, chiếc xe khách biển số 48K-5868 chở 37 người bị nước lũ cuốn trôi khi chạy trên Quốc lộ 1A, đoạn qua xã Xuân Lam (Nghi Xuân, Hà Tĩnh), cũng thấy ông Nguyễn Thanh Bình có mặt. Áo phao buộc chặt bên ngoài áo mưa, nét mặt ông căng thẳng, lo lắng. Ông chứng tỏ đã thật gần dân.

Chống chọi với thiên tai khủng khiếp, người dân chủ động đùm bọc nhau là quan trọng bậc nhất, tuy nhiên sự có mặt của người lãnh đạo vẫn rất cần thiết. Có mặt một cách gần gũi (không tiền hô hậu ủng), để làm những việc giản đơn thiết thực (không nói những câu chung chung nhạt nhẽo) sẽ thúc đẩy hoặc lôi kéo nhiều người hành động giúp dân, tạo nên sức mạnh vượt qua đau thương, mất mát.

Ngày 20-10, xem truyền thông thì thấy có đưa nhiều tin diễn ra trong ngày 19-10. Trang Nhân Dân điện tử cho biết: “Ngày 19/10, Ðảng bộ tỉnh Tuyên Quang đã khai mạc Ðại hội đại biểu Ðảng bộ lần thứ 15, nhiệm kỳ 2010-2015. Ðồng chí Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh dự và chỉ đạo Ðại hội”. Kèm bản tin có bức ảnh Tổng Bí thư Mạnh đang đứng cười rất tươi bên nhiều vị đại biểu khác cười hớn hở. Còn tienphong.vn đưa tin tỉnh Hà Tĩnh khẩn trương di dời hàng vạn người dân trong đêm vì lũ bất chợt dâng cao. Kèm bản tin có bức ảnh cụ Phạm Thị Nghĩa, 93 tuổi, ngồi trong thuyền thảng thốt nhìn ngôi nhà tình nghĩa vừa được xây tặng, chưa kịp ở, đã bị nước nhấn chìm mất tăm.

Xem hai bức ảnh, trộm nghĩ các vị làm quan có nên cười hớn hở như thế hay không, khi cả vùng Bắc miền Trung đang chìm trong lũ lịch sử? Cười như thế thì người thân của cụ Nghĩa nếu thấy được sẽ nghĩ như thế nào? Hay là do các vị ở xa không biết đến cụ Nghĩa, nhưng cụ Nghĩa là dân đen đang được lãnh đạo, lúc cụ nguy khốn mà các vị lãnh đạo không biết thì lãnh đạo cái gì?

Lại vì cụ là phụ nữ nên ngày 20-10 cũng phải là ngày của cụ. Nhân Dân điện tử cho biết: “Tối 19-10, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam long trọng tổ chức lễ mít-tinh kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập (20-10-1930 - 20-10-2010), đón nhận Huân chương Sao Vàng và trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2010”. Kèm bản tin cũng có bức ảnh rất đẹp chụp buổi lễ “long trọng” ấy.

Hiển nhiên, người nào có việc của người đó. Nhưng người làm dân có thể không cần biết hoặc không được phép biết đến quan thì ngược lại, quan luôn luôn có trách nhiệm phải biết đến dân, nhất là những khi dân lâm cảnh khốn đốn. Người xưa nói “quan phụ mẫu”, có ý rất đẹp, chứ không chỉ hài hước như tư duy bông lơn bây giờ. Cũng bởi thế, quan xuất hiện trước dân luôn phải thận trọng như ý của Khổng Tử dạy, gặp người nhỏ nhất cũng phải chuẩn bị như gặp người lớn nhất, không tùy tiện cười nói cho sướng miệng. Nhân chuyện lụt thì bên Thái Lan cũng đang có lụt lớn, truyền thông có đăng hình Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva ngồi thuyền đi thị sát vùng lụt, xin trình nốt ra đây với quý độc giả.

S. N.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

clip_image002

Ông Nguyễn Thanh Bình đội mũ (đứng giữa) đang bê thùng mì tôm cứu đói cho dân. Ảnh Bee.net.vn

clip_image004

Ông Nguyễn Thanh Bình có mặt nơi lũ cuốn trôi chiếc xe khách chở 37 người. Ảnh Tamnhin.net

clip_image006

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh chụp ảnh với đại biểu dự Đại hội Đảng tỉnh Tuyên Quang. Ảnh NDĐT.

clip_image007

Cụ Phạm Thị Nghĩa, 93 tuổi, ngồi trên thuyền nhìn về ngôi nhà tình nghĩa đã chìm trong lũ. Ảnh tienphong.vn

clip_image009

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và các đại biểu dự mít – tinh tối 19-10. Ảnh NDĐT

clip_image010

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva ngồi thuyền đi thị sát vùng lụt. Ảnh BBC

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn