Đặt tượng Bác Hồ ở biệt điện Trần Lệ Xuân

Sáu Nghệ

clip_image006

Tượng Bác Hồ ngồi trong biệt điện Trần Lệ Xuân. Ảnh: Sáu Nghệ.

Du khách khi vào tham quan biệt thự Lam Ngọc, trong khu biệt điện Trần Lệ Xuân, ngay phòng đầu tiên ở cửa vào ra, thấy một bức tượng Bác Hồ đang ngồi.

Khu biệt điện Trần Lệ Xuân tọa lạc tại số 2, đường Yết Kiêu, phường 5, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, được xây dựng năm 1958, của vợ chồng ông Ngô Đình Nhu, bà Trần Lệ Xuân (em trai và em dâu Ngô Đình Diệm, tổng thống chính quyền Sài Gòn giai đoạn 1955-1963). Trong khuôn viên rộng 1,3 ha, có ba tòa biệt thự tách rời nhau là Bạch Ngọc, Lam Ngọc và Hồng Ngọc. Biệt thự Lam Ngọc nguyên thủy là nơi nghỉ ngơi của gia đình bà Trần Lệ Xuân.

Đầu năm 2007, Bộ Nội vụ đầu tư hơn 53 tỷ đồng trùng tu khu biệt điện làm cơ sở cho Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV. Theo lời tự giới thiệu của Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV thì “sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, hiện nay, Trung tâm đã ổn định về tổ chức và nhân sự để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao và thực hiện các dịch vụ công theo chức năng, nhiệm vụ như: chỉnh lý khoa học tài liệu, xây dựng cơ sở dữ liệu và phần mềm quản lý, khai thác tài liệu lưu trữ…”.

Một trong những hoạt động dịch vụ của Trung tâm là bán vé cho khách tham quan. Hiện trong biệt thự Lam Ngọc và căn nhà mới xây bên cạnh có hình ảnh những nội dung “1/Lưu trữ Việt Nam 1962-nay, 2/Miền Trung-Tây Nguyên trong chiến tranh giải phóng dân tộc (1954-1975), 3/Từ biệt điện Trần Lệ Xuân đến khu trưng bày tài liệu của Trung tâm lưu trữ quốc gia IV”.

Phần trưng bày “Lưu trữ Việt Nam 1962-nay”, đặt ở dãy phòng đầu tiên trong hành trình tham quan của du khách. Như tên giới thiệu, gồm hình ảnh và tài liệu của ngành Lưu trữ, với vị trí trang trọng đầu tiên là ảnh phóng lớn của các vị lãnh đạo ngành Lưu trữ qua các thời kỳ. Có thể nói, đây không phải là tư liệu quan trọng đối với du khách đến tham quan biệt điện Trần Lệ Xuân, thậm chí với nhiều du khách còn không muốn xem. Lẽ ra, phải đặt tách biệt để ai muốn tìm hiểu thêm thì vào; không nên đặt đầu hành trình tham quan của du khách, buộc những người không muốn cũng phải xem.

Tuy nhiên, điều bất ngờ lớn hơn còn ở chỗ, trong vào hành trình tham quan biệt thự Lam Ngọc, ở gian hẹp đầu tiên ngay cửa, đặt tượng Bác Hồ đang ngồi. Việc đặt tượng Bác Hồ ở đây rõ ràng không thích hợp, thiếu nghiêm túc, thiếu tôn kính Bác Hồ. Mục đích đặt tượng Bác Hồ hẳn là để, như nhiều nơi khác và việc khác, có cớ trưng bày loạt hình ảnh và tư liệu “truyền thống” của ngành Lưu trữ. Càng thấy văn hóa bây giờ thiếu thốn ở quá nhiều nơi.

S. N.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

clip_image002

Ảnh lãnh đạo ngành Lưu trữ quốc gia trong biệt điện Trần Lệ Xuân.

clip_image004

Một góc hình ảnh truyền thống ngành Lưu trữ.

 

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn