Trốn nóng ở gầm ghế nhà chờ bệnh viện

Xuân Miên

“Trời nóng gay gắt, khổ nhất vẫn là người nhà bệnh nhân. Theo quy định của bệnh viện, ngoài giờ thăm nuôi chỉ có một người nhà được túc trực bên bệnh nhân, những người khác phải chờ ở ngoài. Những lúc ấy, họ chỉ biết kiếm chỗ tránh cái nắng hành xác” – Xuân Miên.

Xin hãy yên lòng. Những ai đang khốn khổ rồi sẽ được Chính phủ cho đi tàu cao tốc. Cứ nghĩ đến con tàu chất nặng 56 tỷ USD lao vun vút từ Nam đến Bắc là tự khắc “bách bệnh tiêu tán, vạn bệnh tiêu trừ” các bác các cô ạ.

Bauxite Việt Nam

Nóng thế  này, chỉ thèm có bát canh cua ở nhà

Bệnh viện Nhi TƯ trong những ngày nắng nóng vẫn luôn trong tình trạng quá tải. Một giường bệnh nhưng có tới 3 – 4 bệnh nhân. Nguyên nhân là do thời tiết quá nóng khiến số trẻ phải nhập viện gia tăng. Ngoài hành lang của bệnh viện, người nhà bệnh nhân nằm la liệt, bải hoải trong cái nóng như thiêu như đốt.

Nhưng, điều ấy vẫn chưa thấm vào đâu so với cảnh những nhà trọ chật chội ở xung quanh viện. Những phòng trọ  chỉ rộng khoảng hơn 10 m2 nhưng có tới 3, 4 bệnh nhi cùng người nhà ở trọ. Những phòng trọ rộng hơn thì có tới hàng chục tấm phản kê san sát. 3 - 4 cái quạt thổi vù vù nhưng không thể xua đi không khí oi nồng, bức bối.

Chị  Nguyễn Thị Nga (Hải Dương) có con nhỏ điều trị ngọai trú ở đây tâm sự:  “Nóng bức, ngột ngạt thế này, đến người lớn còn không chịu nổi nữa là trẻ con”.

Đến Viện Huyết học Truyền máu TƯ còn gặp cảnh thương tâm hơn. Vì không đủ giường bệnh nên nhiều bệnh nhân đành phải trải chiếu nằm ngoài hành lang. Nhiều bệnh nhân sức khỏe đã khá gắng gượng ra ngồi ngoài khuôn viên sân - nơi người nhà đang nấu nướng.

Cô Nguyễn Thị Nga (Thái Bình) - một người nhà bệnh nhân tâm sự:  “Cũng may bệnh viện cho nấu ăn chứ không thì… Cơm ngoài quán con gái cô không nuốt nổi. Nắng nóng thế này chỉ có bát canh cua là nhất”.

Trong cái nắng gay gắt, đến Viện K bắt gặp cảnh chị Nguyễn Thị Hòa đang cho chồng của mình ăn qua một cái ống thông đến dạ dày trên ghế đá của viện. Chi Hòa cho biết, chồng chị mắc bệnh u thực quản, Bác sĩ mới tiến hành phẫu thuật đặt ống để hàng ngày chị có thể cho anh ăn.

Quê chị ở  tận Hưng Yên, ngày nào 2 vợ chồng cũng phải bắt xe buýt từ Cầu Diễn (nhà người quen) lên  đây để truyền dịch và lấy thuốc. Phải nằm vạ  vật ở ngoài ghế đá cả ngày trời. Chị than: “Nắng nóng như thế này không khéo đến cả chị cũng nhanh chóng ngã bệnh”.

Ngủ  dưới gầm ghế nhà chờ bệnh viện cho đỡ nóng


Ở những quán trà đá ngay cạnh cổng bệnh viện thì lúc nào cũng đông khách. Nóng bức nên những mặt hàng giải khát thật bình dân như trà đá, nhân trần đá, hay kem lại rất đắt hàng.
Thấy nhiều người có nhu cầu giải khát nên anh Hùng (quê Nam Định), đang có con điều trị tại Viện Huyết học Truyền máu TƯ tranh thủ đi bán kem vào buổi trưa (ở quê nhà anh cũng thường bán): “Trung bình mỗi buổi trưa cũng bán được 2 thùng, hết 100 que. Trừ chi phí kiếm được 100 nghìn/ngày để bù phụ vào tiền thuôc men cho cháu”.

Anh Hùng bán kem kiếm thêm tiền thuốc thang cho con

Tại phòng chờ của Bệnh viện Phụ sản TƯ, Bệnh viện K vào buổi trưa lúc nào cũng đông nghịt người. Vì ở đây bệnh viện có bố trí quạt có công suất lớn, có cả tivi nên nhiều người tìm đến đây để nghỉ ngơi.

Tuy nhiên, vì quá đông người nên dù cây quạt có làm việc hết công suất cũng vẫn thấy không khí oi nồng. Những người khác lại chọn chân cầu thang, ghế đá bệnh viện thậm chí là dưới gầm sàn ghế làm chỗ ngả lưng.

Dưới đây là chùm ảnh trốn nắng tại một số bệnh viện:

clip_image002

Nằm chen chúc trong nhà trọ quanh Bệnh viện Nhi

clip_image003

Ngủ ở chân cầu thang

clip_image005

Ngủ ở trên ghế đá

clip_image006

Nghỉ trưa ở viện K.

clip_image008

Chị Hòa cho chồng ăn trên ghế đá Bệnh viện K

clip_image009

Nằm ngủ dưới gầm sàn ghế.

clip_image010

Nằm chen chúc ở Bệnh viện Phụ sản TƯ

XM

Nguồn: Beenet

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn