Ông Gates: Hoa Kỳ kêu gọi tự do đi lại trên biển Đông

image Hôm thứ Bảy, Ông Robert Gates, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ kêu gọi tự do tiếp cận trên vùng Biển Đông giàu tài nguyên. Ông Gates nói rằng Washington phản đối bất kỳ nỗ lực nào "hăm dọa" các công ty năng lượng Hoa Kỳ trong khu vực.

Ông Gates cho biết, Biển Đông đã được “gia tăng sự quan tâm” do các tranh chấp lãnh thổ có thể đặt ra mối đe dọa đến tự do đi lại trên biển và "phát triển kinh tế".

Trong một cảnh báo gửi tới Trung Quốc đã được giữ kín, ông Gates ám chỉ các mối đe dọa mà Bắc Kinh bị cáo buộc chống lại một số công ty dầu khí của Hoa Kỳ quan tâm đến việc thăm dò ngoài khơi vùng biển Việt Nam tuyên bố chủ quyền.

"Chúng tôi phản đối bất kỳ nỗ lực nào nhằm đe dọa các công ty Hoa Kỳ hoặc các công ty của bất kỳ quốc gia nào tham gia vào các hoạt động kinh tế hợp pháp", ông Gates nói trong một bài phát biểu tại hội nghị an ninh Shangri-La ở Singapore.

Một viên chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói với Ủy ban Quốc hội hồi tháng bảy năm ngoái rằng, Trung Quốc yêu cầu một số công ty năng lượng Mỹ và các công ty năng lượng nước ngoài ngưng các dự án với các đối tác Việt Nam hoặc phải đối mặt với sự trả đũa thương mại ở Trung Quốc.

"Chính sách của chúng tôi rõ ràng: quan trọng là sự ổn định, tự do đi lại, tự do phát triển kinh tế và không bị ngăn cản, phải được duy trì", ông Gates nói.

Ông Gates nói rằng, Hoa Kỳ sẽ không đứng về phía bên nào trong tranh chấp và kêu gọi tất cả các nước giải quyết bất đồng lãnh thổ thông qua các phương tiện "hòa bình", có nghĩa là theo luật quốc tế.

Cả Trung Quốc và Việt Nam đều muốn khai thác dầu lửa và khí đốt có thể có dưới Biển Đông.

Trong lời khai bằng văn bản năm ngoái, ông Scot Marciel, Phó Trợ lý Thư ký Ngoại trưởng Hoa Kỳ đã nói với các nhà lập pháp rằng: “Bắt đầu từ mùa hè năm 2007, Trung Quốc đã nói với một số công ty dầu khí Hoa Kỳ và các công ty dầu khí nước ngoài ngưng việc thăm dò với các đối tác Việt Nam ở Biển Đông hoặc phải đối mặt với các hậu quả không xác định trong công việc kinh doanh của họ với Trung Quốc”.

Trung Quốc, Đài Loan, Philippines, Malaysia, Indonesia và Brunei tuyên bố chủ quyền các phần trên Biển Đông.

Các tàu Trung Quốc cuối năm ngoái đã đối đầu với tàu giám sát hải quân Hoa Kỳ ở Biển Đông, với Bắc Kinh phản đối sự hiện diện của tàu Hoa Kỳ ở khu vực mà họ xem là khu kinh tế chính thức.

Ngọc Thu dịch

Dịch từ: News.Malaysia.Msn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn