Người Trung Quốc nói về đường sắt cao tốc Việt Nam

Nguyễn Hải Hoành Giới thiệu

Tin Việt Nam chuẩn bị làm đường sắt cao tốc được dư luận Trung Quốc rộng rãi quan tâm. Nhiều mạng Trung Quốc đăng tin và bài viết về vấn đề này.

Mạng Trung Quốc sina.com ngày 25/2 năm nay đăng bài dưới đầu đề Việt Nam quyết định hợp tác với Nhật xây dựng đường sắt cao tốc đầu tư cao tới 56 tỷ đô-la.

Bài báo viết: đây lại là một tin tốt lành với Công ty đường sắt cao tốc (ĐSCT) Nhật. Việt Nam quyết định chọn tập đoàn doanh nghiệp Nhật làm đối tác thỏa thuận chủ yếu trong việc xây dựng tuyến ĐSCT dài tới 1550 km nối Hà Nội với thành phố Hồ Chí Minh.

Đây cũng là tuyến ĐSCT đầu tiên ở Đông Nam Á, đầu tư cao tới 56 tỷ đô-la. Việt Nam dự định trong vòng một năm đưa ra quyết định cuối cùng về dự án này. Hiện nay hai tập đoàn công nghiệp lớn của Nhật đang tranh nhau đơn đặt hàng cuối cùng.

Khi trả lời phỏng vấn của hãng tin Bloomberg, Tổng Giám đốc công ty đường sắt Việt Nam Nguyễn Hữu Bằng nói: Việt Nam không có đồng bằng rộng, mật độ dân số cao, có bờ biển dài, địa lý gần giống Nhật Bản, cho nên công nghệ ĐSCT của Nhật rất thích hợp với Việt Nam. Dự án ĐSCT trên dự định khởi công vào năm 2012, đoạn đầu tiên sẽ đưa vào khai thác năm 2020.

Mạng Xuân Thu Chiến Quốc (cqzg.cn) ngày 14/3 năm nay có đăng bài viết dưới đầu đề “Việt Nam dự định năm 2012 khởi công xây dựng đường sắt cao tốc Bắc Nam: sử dụng công nghệ Nhật Bản: Trung Quốc hoảng hồn” .

Dưới đây xin tóm tắt giới thiệu một đoạn trong bài viết này:

Thị trường Việt Nam tương đối nhỏ, nếu thật sự muốn làm ĐSCT thì điều quan trọng là tính khả thi về kinh tế. “Hiện nay trên tuyến đường sắt Bắc Nam Việt Nam hàng ngày chạy 18 đôi tàu, mỗi ngày chuyên chở chừng 5400 hành khách” – từ hiện trạng đó có thể thấy mỗi năm cần chở bao nhiêu người? Thử hỏi ĐS Vũ Hán-Quảng Châu ở Trung Quốc trước khi làm ĐSCT mỗi ngày chở bao nhiêu hành khách (ý nói nhiều gấp hàng chục lần con số 5400)? Cho dù Nhật sẵn sàng tự nguyện ném tiền qua cửa sổ thì ADB (Ngân hàng Phát triển châu Á) cũng không làm đâu. Nếu Nhật bao toàn bộ vốn đầu tư thì vé tàu sẽ đắt hơn vé máy bay rất nhiều, người Nhật đã bao giờ làm Lôi Phong sống đâu (ý nói sẵn sàng hy sinh lợi ích mình vì người khác)? Mà Việt Nam có khả năng tự xây dựng ĐSCT không? 100 năm nữa hãy bàn chuyện ấy nhé.

“Chính phủ Nhật ngỏ ý đồng ý cung cấp vốn vay và giúp đỡ về công nghệ cho dự án ĐSCT xuyên Việt ...” - rõ ràng người Nhật cũng thấy rõ nếu trực tiếp đầu tư vào tuyến ĐSCT Việt Nam dự định làm này thì về kinh tế Nhật không kiếm chác được gì. Vì vậy người Nhật hoàn toàn chẳng muốn trực tiếp đầu tư và trở thành cổ đông của công ty đường sắt cao tốc; họ chỉ bằng lòng cho Chính phủ Việt Nam vay vốn. Vay vốn nghĩa là gì? Vay thì phải trả, vốn vay có lãi suất. Giúp đỡ công nghệ là gì? Đó không phải là miễn phí, mà phải trả tiền.

Thủ tướng Việt Nam giao cho các cơ quan hữu quan trong nước làm báo cáo phân tích tính khả thi của dự án ĐSCT, đây là một hành động ngưng tụ nhận thức chung trong nước, và để ADB tham gia làm luận chứng (vì ABD phải đầu tư một phần), luận chứng của ADB chi phân tích về mặt thuần kinh tế. Then chốt của luận chứng là gì? Là ở giá thành công trình, tức đầu tư phải có hiệu ích, nói cho đến cùng phải là giá thành thấp.

Nguồn:

1) http://finance.sina.com.cn/roll/20100225/13357456891.shtml

2) http://bbs.cqzg.cn/thread-760510-1-1.html 越南計劃2012年開建南北高鐵:採用日本技術:中国吃惊

发表于 2010-03-14 15:06

Nguyễn Hải Hoành giới thiệu

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn