'Không nước nào được lợi nếu Biển Đông mất ổn định'

Nguyễn Hưng phỏng vấn Đại tướng Phùng Quang Thanh

clip_image001

Đại tướng Phùng Quang Thanh. Ảnh: Nguyễn Hưng.

"Với vấn đề biển Đông quan trọng nhất lúc này là xây dựng lòng tin. Nếu để xảy ra mất ổn định, đó là thảm họa cho các nước trong khu vực", Đại tướng Phùng Quang Thanh trả lời báo chí bên lề Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN.

- Là đại diện của Việt Nam, Bộ trưởng đã nêu vấn đề gì tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN ngày 11/5?

- Tôi đã phát biểu về chính sách quốc phòng của Việt Nam là tăng cường hợp tác. Ngoài nỗ lực trong nội bộ đất nước, điều quan trọng là cần hợp tác với các nước ngoài. An ninh của Việt Nam nằm trong và là một bộ phận của an ninh chung ASEAN và khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Khu vực này có vấn đề an ninh hàng hải, an ninh phi truyền thống, nhất là khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, vấn đề thiên tai, dịch bệch... mà Việt Nam không thể tự mình giải quyết. Cần có sự hợp tác với các nước đối tác bên ngoài ASEAN trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau.

Hai nội dung hợp tác cụ thể của ADMM lần thứ 4 là sử dụng các nguồn lực quân sự để cứu trợ, cứu nạn. Hai là hợp tác công nghiệp quốc phòng ASEAN.

Chúng ta tham gia vào diễn đàn của lãnh đạo quốc phòng các nước ASEAN và ngoài ASEAN chứ không phải là tham gia khối quân sự hay liên minh quân sự.

- Vấn đề biển Đông được xem xét như thế nào trong hội nghị năm nay?

- Cũng như các năm trước, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng lần này không bàn thảo về vấn đề biển Đông, mà bàn về vấn đề an ninh phi truyền thống, trong đó vấn đề an ninh hàng hải là hết sức quan trọng. Khu vực chúng ta có vùng eo biển Malacca mà hiện nay sự hợp tác giữa Singapore, Malaysia, Indonesia và Thái Lan rất tốt. Qua tuần tra chung đã giúp giảm các vụ cướp biển.

Gần đây, hải quân Việt Nam đã cứu vớt được 9 thủy thủ nước ngoài bị cướp biển ở eo biển này cướp tàu thuyền và thả xuống bè.

clip_image002

Theo Bộ trưởng Quốc phòng, hợp tác hải quân trên Biển Đông là điểm sáng trong quan hệ quân sự của Việt Nam và các nước. Ảnh: Nguyễn Hưng.

- Hợp tác hải quân trong khu vực biển Đông thì sao, thưa Bộ trưởng?

- Đây là một trong những điểm sáng về hợp tác của Việt Nam với các nước. Hải quân Việt Nam đã hợp tác với Trung Quốc trong tuần tra chung ở Vịnh Bắc Bộ, thiết lập đường dây nóng giữa hải quân hai nước. Chúng ta cũng đã hợp tác quốc phòng với Campuchia, Thái Lan. Tới đây đang tiến tới hợp tác tập trận chung với Malaysia. Trong đó, các bên duy trì cục diện ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân chúng ta và các nước khai thác.

Với vấn đề Biển Đông quan trọng nhất lúc này là xây dựng lòng tin. Các bên phải cùng nhau xây dựng lòng tin và phải hết sức kiềm chế.

- Một trong những nội dung của ADMM là đóng góp, hỗ trợ vào việc triển khai đầy đủ Tuyên bố về các nguyên tắc ứng xử trên Biển Đông DOC. Cụ thể việc hỗ trợ này như thế nào?

- Điều quan trọng là bây giờ chúng ta phải thực hiện đầy đủ, nghiêm túc DOC giữa các nước ASEAN và Trung Quốc. Việt Nam tôn trọng DOC, giữ nguyên hiện trạng. Không có bên nào chiếm đóng thêm các đảo đá mới. Chúng ta phải đàm phán hòa bình để giải quyết các tranh chấp trên cơ sở hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau, tôn trọng nhau và tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước quốc tế về Luật biển 1982. Giữ được môi trường hòa bình, ổn định là hết sức quan trọng để phát triển kinh tế của Việt Nam cũng như các nước. Nếu để xảy ra mất ổn định, không có bên nào được lợi. Đó là thảm họa cho các nước trong khu vực.

clip_image003

Đại tướng Phùng Quang Thanh trao bản Tuyên bố chung tại ADMM 4 cho ông Sayakane Sisouvong, Phó tổng thư ký ASEAN. Ảnh: Nguyễn Hưng.

- Liên quan đến hợp tác quốc phòng ở cấp song phương, thời gian qua, Bộ trưởng đã dẫn đầu đoàn sang thăm Trung Quốc. Bộ trưởng có thể cho biết nội dung và kết quả của chuyến thăm này?

- Việt Nam chủ trương quan hệ hữu nghị với tất cả các nước, trong đó bao gồm các nước láng giềng và nước lớn trên thế giới. Nếu quan hệ tốt, tăng cường hữu nghị, tin cậy lẫn nhau sẽ giúp loại trừ khả năng có thể dẫn đến mất ổn định.

Quan hệ với Trung Quốc hiện nay có thể nói là rất tốt. Với vấn đề trên Biển Đông, hai bên còn có những tranh chấp nhưng đều cam kết là giữ ổn định, không để vì tranh chấp đó ảnh hưởng đến quan hệ hai nước, làm mất ổn định. Chúng ta phải đàm phán hòa bình theo tinh thần dễ trước khó sau.

Những cái khó trước đây như biên giới trên bộ, vấn đề Vịnh Bắc Bộ chúng ta cũng đã giải quyết được bằng đàm phán hòa bình mà hai bên cùng có lợi, bây giờ trở thành đường biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, phát triển kinh tế rất tốt.

Vấn đề Biển Đông cũng cần đàm phán hòa bình để từng bước giải quyết, và phải hết sức kiềm chế, không để các thế lực bên ngoài lợi dụng, kích động để chia rẽ quan hệ hai nước Việt - Trung, không để chia rẽ giữa Đảng, Nhà nước ta với quần chúng nhân dân.

- Trong quan hệ quân sự với Mỹ, hai nước có bước tiến gì?

- Quan hệ quân sự với Mỹ sẽ có bước tiến mới, hai bên sẽ hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Việt Nam đề nghị phía Mỹ giúp đào tạo tiếng Anh cho cán bộ, hợp tác về quân y, giải quyết bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, cung cấp thông tin để Việt Nam tìm kiếm những người còn mất tích hay giúp thông báo thông tin về dự báo thời tiết trên biển để chúng ta phòng và tránh những cơn bão có thể xảy ra, đảm bảo thông tin cho ngư dân.

- Song song với hợp tác quốc phòng với các nước, Việt Nam đã làm gì để hiện đại hóa quân đội bảo vệ chủ quyền?

- Chúng ta công khai với toàn thế giới là chúng ta xây dựng quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại. Khi nền kinh tế phát triển thì chúng ta phải tăng cường tiềm lực quốc phòng, quân sự nhằm bảo vệ ổn định, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ.

Chúng ta có hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng quan hệ hợp tác với các nước và có khả năng quốc phòng mạnh, quân đội mạnh, để có thể bảo vệ đất nước tốt hơn, và có khả năng răn đe ai đó định làm việc gì với Việt Nam thì phải tính đến nhân tố này.

NH ghi

Nguồn: http://vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2010/05/3BA1BB7E/

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn