Thông tin ngoài và niềm tin của người dân

Hà Văn Thịnh
Kể cũng rộn đấy chứ! Cách đây chưa lâu TS Cù Huy Hà Vũ phát đơn kiện Thủ tướng, nay bạn Hà Văn Thịnh lại xúi Thủ tướng đi kiện. Xem ra cả hai đều cùng một động cơ trong sáng như nhau: muốn rằng một vị Thủ tướng của Việt Nam không vướng vào một vết nhơ nào.

Nhưng mà... biết làm thế nào được! Bauxite là chuyện người có quyền lực cao hơn cả Thủ tướng đã trót ký với người ta rồi, Thủ tướng chỉ có việc hợp pháp hóa. Chức năng hành pháp xứ mình là thế đấy Còn hầu bao của con gái thì đó là do tài cán của nó, chứ có phải là do Thủ thướng liêm hay tham mà cái hầu bao ấy phồng lên hay xẹp xuống cho đâu.

Thành ra kiện hay xúi kiện rốt cuộc cũng đều là “củ khoai” cả.

Bauxite Việt Nam


Việt kiều Nguyễn Bảo Hoàng kết hôn
với Nguyễn Thanh Phượng, con gái
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
Cách đây ít lâu, BBC có bài viết nói về đạo đức của cán bộ Việt Nam hiện nay*. Trong bài đó có nhắc đến đám cưới của con gái Thủ tướng cách đây gần 2 năm. Đặc biệt, bài báo cho biết tài sản của vợ chồng con gái Thủ tướng (con rể là Việt kiều), ước tính khoảng 150 triệu USD – tức là khoảng gần 3.000 tỷ đồng (!).

Từ đó đến nay, một trong những điều tôi quan tâm nhất trong cái tạm gọi là “ý nghĩa sống” của mình là... chờ! Tôi nghĩ, không ít người Việt Nam cũng mong mỏi như tôi. Đôi khi tôi cứ băn khoăn rằng, là một giáo viên đã đi dạy hơn 30 năm mà đồng lương không đủ sống (tuy đã đến năm 2010, theo cách nói của ông Bộ trưởng GD-ĐT là giáo viên chúng tôi sắp thoát “chết” rồi), thì rõ ràng về năng lực, tôi kém xa cái sự giỏi kiếm tiền của lớp người tuổi trẻ tài cao như con gái của Thủ tướng.


BBC là một hãng tin có uy tín bền vững và có giá trị toàn cầu nên những điều họ “nói” không phải như facebook hay các nguồn tin phản động – luôn xuyên tạc và bôi đen sự thật. Vì thế, người dân rất muốn biết quan điểm chính thức về lẽ đúng sai. Nếu BBC đưa tin thất thiệt thì chắc chắn nên có một sự phản đối chính thức, ít nhất như vụ bản đồ in sai về lãnh thổ Việt Nam của Hội Địa lý quốc gia Hoa Kỳ vừa rồi.

Nếu tài sản của hai vợ chồng con gái Thủ tướng có nguồn gốc từ Việt kiều thì cũng nên cho người dân biết để họ khỏi mất thì giờ hóng cổ, mỏi cổ, ảnh hưởng rất nhiều đến việc kiếm sống. Cung cách im lặng không còn thích hợp nữa khi nguồn thông tin đa chiều từ net cho đa số người dân biết gần đủ những gì đang xảy ra trên thế giới, mỗi ngày.

Hàng ngàn tỷ đồng là một tài sản rất lớn so với bất kỳ người Việt nào nên không thể chấp nhận chuyện nói cho nó vui. Vì thế, rất cần phải có một vụ kiện quyết liệt về tội vu khống và khoản tiền bồi thường sẽ không nhỏ. Tất nhiên, nếu thắng trong vụ kiện này thì chính trị gia nào cũng dành tiền đó để ủng hộ người nghèo. Đó là thông lệ chung của nguyên tắc thả tép bắt tôm của tất cả các vị chính trị gia ấy. Một công đôi việc. Người nghèo tha hồ mà cười, sướng và, Thủ tướng sẽ đem đến niềm tin cho hàng triệu người dân có khao khát như tôi.

Nếu sự im lặng vẫn muôn thuở là Cuộc chiến đấu vẫn còn tiếp diễn thì chắc chắn, niềm tin trong tôi sẽ trở thành cái vỏ chanh mùa hè. Bởi vì, dù có lý giải theo cách nào đi nữa thì tài sản hàng ngàn tỷ đồng luôn được làm ra bởi những thiên tài kinh doanh. Và, đã là thiên tài thì tại sao không ai biết?

Suy nghĩ của tôi chắc hẳn thuộc loại cách nghĩ ngớ ngẩn, u mê mà cha ông vẫn dạy là lo bò trắng răng. Tôi tin Thủ tướng sẽ đưa ra lời giải trình đủ và đúng vào lúc thích hợp trước bàn dân thiên hạ. Bởi vì, hầu như tuần nào, tháng nào kể từ khi nhậm chức đến nay, Thủ tướng cũng nhấn mạnh việc kiên quyết chống tham nhũng. Một người kiên quyết chống tham nhũng như Thủ tướng tại sao lại cho rằng thông tin từ BBC là không đáng quan tâm?

Tôi đã nghe BBC từ khi mới lên 10 tuổi. Thời chiến tranh, cứ đến giờ của BBC – buổi sáng, buổi chiều và buổi tối là tôi tìm đủ cách để ngồi gần chú “cán bộ to” có cái đài Orionton to tổ bố để nghe như nuốt lấy từng lời từ BBC. Theo chỗ tôi biết, trong lịch sử tồn tại cả trăm năm của mình, BBC chỉ đưa tin sai có 3 lần (!). Nghe nhiều đến mức tôi biết cả cái thủ thuật của BBC là thỉnh thoảng phát thanh viên cố ý nói nhịu, nói sai để “xin lỗi quý vị” và, nhờ thế, bản tin sống động và thực hơn rất nhiều so với những báo đài chẳng bao giờ sai. Tôi học được rất nhiều từ hay từ BBC như “loan tin”, “Hà Nội nói”, “ý thức được” (thời đó, ở miền Bắc, chỉ có từ “nhận thức” mới là động từ)... Có thể đây là lần thứ tư BBB sai? Nếu BBC sai tại sao tôi vẫn phải chờ... im lặng?

Huế, 10.4.2010

H.V.T



HO Mạng Bauxite Việt Nam biên tập

* http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/01/100128_viet_new_money.shtml

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn