Nhật Bản nói tàu ngầm, tàu chiến Trung Quốc đến gần Okinawa

Jay Alabaster

Độc lập, tự chủ và hoàn toàn sạch bóng quân đội nước ngoài trên một xứ sở nào đấy vốn là điều nhân dân nước nào cũng ước mong. Nhưng hình thế cài răng lược trong chiến lược toàn cầu hiện nay hình như lại đặt ra những nghịch lý nan giải. Nếu lực lượng quân sự của Mỹ rút khỏi hòn đảo Okinawa thì cái gì sẽ xẩy tới? Kẻ nào sẽ hung hăng làm mưa làm gió ở vùng biển này? Không cần nói tưởng cũng đã tìm thấy ngay câu trả lời. Một con rồng cực kỳ thâm hiểm ắt còn nguy khốn cho các châu lục trên Thái bình Dương nhiều hơn là một con hổ chỉ giễu võ dương oai chứ không xâm phạm vào lãnh địa lãnh hải một nước nào cả. Vậy thì nên đuổi hổ đi hay mời hổ ở lại? Tục ngữ Việt Nam có câu “Tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa” là thế đấy.
Bauxite Việt Nam

TOKYO – Hai tàu ngầm và một số tàu chiến Trung Quốc đã được phát hiện tại vùng biển quốc tế ở phía Nam đảo Okinawa của Nhật Bản vào cuối tuần, và Tokyo đang điều tra các tàu quân sự đang làm gì ở đó, Bộ trưởng Quốc phòng cho biết hôm thứ ba.

Những năm gần đây, các cuộc chạm trán giữa quân đội ngày càng lớn mạnh của Trung Quốc và hải quân Nhật Bản đã tăng lên ở vùng biển giữa hai nước. Chính phủ hai nước đòi chủ quyền vùng biển có các mỏ khí đốt có giá trị trong khu vực, nơi mà họ đã đồng ý cùng nhau khai thác.

Đảo Okinawa cũng có hàng chục căn cứ quân sự của Hoa Kỳ. Hơn phân nửa số 47.000 lính Mỹ tại Nhật Bản theo một hiệp ước an ninh, đang ở trên các đảo.


“Chúng tôi đang tiến hành phân tích chi tiết, và sẽ quyết định phản ứng của chúng tôi sau khi có một cuộc điều tra toàn diện, bao gồm cả việc có bất kỳ ý định nào [của Trung Quốc] đối với đất nước này hay không”, ông Toshimi Kitazawa, Bộ trưởng Quốc phòng nói về sự hiện diện của các tàu Trung Quốc.

Phát ngôn của một Bộ (không rõ Bộ nào) cho biết, có ít nhất ba trường hợp các nhóm tàu quân sự Trung Quốc vượt qua khỏi khu vực kể từ tháng 11 năm 2008. Bà yêu cầu giữ kín danh tính, theo nguyên tắc của Bộ.

Trường hợp gần đây nhất là trường hợp đầu tiên liên quan đến tàu ngầm chạy trên mặt nước. Một nhóm 10 tàu, gồm có các tàu ngầm, được nhìn thấy trong khoảng 90 dặm (140 km) về phía Tây Nam của Okinawa ở vùng biển quốc tế hôm thứ Bảy.

Hai tàu khu trục có tên lửa và ba tàu khu trục nhỏ cùng nhóm đã được phát hiện khi đang tham gia tập trận cùng với các máy bay trực thăng trên tàu sân bay từ ngày 7 đến ngày 9 tháng 4, Liên quân của Bộ Quốc phòng nói trong một tuyên bố hôm thứ ba.

“Chúng tôi phải quan sát chặt chẽ các hoạt động quân sự của Trung Quốc quanh vùng lãnh hải của chúng tôi”, Đô đốc Keiji Akahoshi, Trưởng ban Tham mưu hải quân nói. Ông cũng nói thêm rằng Trung Quốc hiện đại hóa các trang thiết bị quân sự và nâng cấp khả năng [chiến đấu] trong những năm gần đây.

Tuần trước, một chiếc trực thăng của Trung Quốc đã đến gần một tàu giám sát quân sự Nhật Bản khoảng 300 feet (90 mét), đó là vùng lân cận trong một bài tập của hải quân Trung Quốc, nữ phát ngôn của một Bộ cho biết.

Liên quân nói rằng, chuyến bay đặt ra mối nguy hiểm cho tàu Nhật Bản.

Tokyo đã yêu cầu giải thích sự kiện này thông qua các kênh ngoại giao và đã được trả lời rằng yêu cầu này đang được xem xét, nữ phát ngôn nói.

Nhà báo Mari Yamaguchi của AP đóng góp vào bài viết này.

Người dịch: Ngọc Thu

Dịch từ: http://www.google.com/hostednews/ap/article/ALeqM5haAA7n2ZkQbMDMnhmM7Dhz4MKayAD9F276E00

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn