Bồi thường 31 triệu USD vì ghế sofa Trung Quốc

Nam Anh
Hầu như trong bất cứ lĩnh vực nào, Trung Quốc đều đã trở thành “con ngoáo ộp” khiến nhiều cộng đồng dân cư trên thế giới sợ hãi. Một Trung Quốc trường kỳ mai phục để ngày này qua tháng khác chớp thời cơ lấn chiếm từng tấc đất với bốn phía láng giềng. Một Trung Quốc chặn hết nguồn nước của nhiều con sông phát nguyên từ trên lãnh thổ mình, mặc cho những nước hạ lưu chết khát vì kiệt nước. Một Trung Quốc cho tàu chiến tác oai tác quái, tuyên bố đường lưỡi bò vô lối nhằm cướp đoạt lãnh hải và bắt người nước khác vô cớ trên biển Đông. Một Trung Quốc mua vét hết các nguồn nguyên liệu và khoáng sản của nhân dân các nước đem về chôn cất làm tài sản dự trữ riêng cho nước mình. Một Trung Quốc bán ra toàn những sản phẩm rẻ như cho nhưng lại chứa đầy hóa chất độc hại làm người mua mắc bệnh hiểm nghèo...

Không có từ nào hợp hơn để gọi đó là một nước Trung Quốc sinh sự. Nhưng xin quý vị đừng lấy làm lạ. Với dân số trên 1 tỷ 3 thì những chuyện sinh sự kia là dễ hiểu, nhằm đảm bảo cho chừng ấy miệng ăn không lâm vào cái đói rã họng. Mà cũng không chắc cả 1 tỷ 3 dân số được bảo đảm hoàn toàn no ấm. Chỉ một số lượng vừa phải cư dân thành phố được sống sung túc, giàu có nữa, còn trong các làng mạc mênh mông sâu hút, ai mà biết những chuyện gì đang xẩy ra.

Xét về tâm lý cũng như thực tiễn, cái gì quá thừa thãi thì không còn quý. Dân số Trung Quốc nay đã phát triển đến mức đe dọa sự mất cân bằng nhiều mặt của xã hội Trung Quốc. Một số lượng người đông khủng khiếp như thế nên thực chất Trung Quốc có quý dân của họ đâu. Những sản phẩm độc hại mà Trung Quốc bán ra cho thế giới thì cũng không hề có quy định không được bán trong nội địa. Hơn cả thế, nội địa còn phải dùng những sản phẩm thứ cấp độc hại hơn nhiều. Có thể nói, nội hàm khái niệm chủ nghĩa nhân đạo đã thay đổi hẳn trong quan niệm bất thành văn ở nước này: chỉ với một thiểu số có tiền và có vai vế thì mới còn cái gọi là chủ nghĩa nhân đạo, tức là bảo đảm quyền được sống như ý muốn, số còn lại nếu càng giảm thiểu số lượng có lẽ càng hay. Vì thế, không trách được những nước láng giềng nhỏ bé như Việt Nam, hàng độc hại Trung Quốc tha hồ tuồn sang thả cửa. Loáng thoáng đâu đây cái chủ thuyết thanh lọc những “chủng người thấp kém” từng phát đi từ đầu óc điên rồ của Hít-le nay như muốn lặp lại dưới một hình thức khác. Nhân loại chắc chắn sẽ phải chung tay tìm biện pháp tự vệ để chủ thuyết đó vĩnh viễn bị loại trừ.

Bauxite Việt Nam
TTO - Hôm qua 26-4, Tòa thượng thẩm London đã chấp nhận cho ba nhà bán lẻ ghế sofa Trung Quốc ở Anh bồi thường tổng cộng 20 triệu bảng Anh (31 triệu USD) cho 1.650 người mua nhầm "hàng độc hại". Số tiền này do các hãng bảo hiểm của ba nhà bán lẻ chi trả.

Cháu Archie Lloyd-Bennett, 9 tháng tuổi, bị phồng rộp da sau khi tiếp xúc với ghế sofa Trung Quốc - Ảnh: Daily Mail

Ghế sofa nhập từ hai công ty Linkwise và Eurosofa của Trung Quốc đã được ba nhà bán lẻ Argos, Land of Leather và Walmsleys nhập về bán cho người tiêu dùng Anh cách đây hai năm. Giá loại ghế này chỉ từ 600 đến 850 bảng/cái, rẻ hơn nhiều so với sản phẩm cùng loại sản xuất ở các nước khác.
Liên minh châu Âu (EU) đã cấm sử dụng chất DMF đối các sản phẩm da sau khi có 5 nước báo cáo những trường hợp bị phồng rộp da và khó thở khi tiếp xúc với các mặt hàng da tẩm thuốc chống mốc này.
Từ năm 2008, nhiều người - kể cả trẻ sơ sinh và trẻ em - sử dụng ghế sofa Linkwise và Eurosofa than phiền bị phồng rộp da, ngứa mắt, khó thở và các chứng bệnh khác. Nhiều người bị bệnh nghiêm trọng đã nhờ Công ty luật Russell Jones & Walker phát đơn kiện, đòi bồi thường thiệt hại.

Cố vấn pháp luật Richard Langton của Công ty Russell Jones and Walker, cho biết sau chín tháng điều tra, thủ phạm gây ra chứng bệnh lạ khi dùng ghế sofa Trung Quốc đã được xác định là những gói thuốc chống mốc Dimethyl Fumarate (DMF) đặt trong ghế trong thời gian vận chuyển và lưu kho.


Bà Rebecca Lloyd-Bennett và con trai.
Phía sau là ghế sofa Trung Quốc
– Ảnh: Daily Mail.
Theo ông Langton, những người mẫn cảm với DMF sẽ bị bỏng rát da, sau đó da bị lột hoặc lở loét. Tổn thương này sẽ làm mất ngủ, không thể đi làm, thậm chí không thể mặc quần áo vì vết thương dính vào vải. Hiện tượng này khiến nhiều người lo sợ bị ung thư da, thậm chí sợ chết.

Sau nhiều lần phủ nhận trách nhiệm, ba nhà bán lẻ nói trên đã thừa nhận trách nhiệm và điều đình với các nạn nhân về tiền bồi thường thiệt hại. Thỏa thuận này đã được Công ty luật Russel Jones &Walker, đại diện bên nguyên đơn, đồng ý và Tòa thượng thẩm London chấp nhận hôm qua.

Các nạn nhân sẽ được bồi thường từ 1.175 bảng đến 9.000 bảng, tùy theo mức độ nghiêm trọng của triệu chứng mắc phải.
Ngoài 1.650 trường hợp dược bồi thường nói trên, hiện còn khoảng 3.000 đơn kiện khác chưa được giải quyết.
Tuy nhiên, 350 khách hàng của cửa hàng bán lẻ Land of Leather, nay chịu sự quản lý của chính quyền, chưa được bồi thường vì hãng bảo hiểm Zurich của cửa hàng này đã thắng kiện hồi tháng rồi, tránh được chuyện bồi thường thiệt hại.

Nhưng Sky News cho biết trường hợp nói trên có thể bị Tòa phúc thẩm bác bỏ. Chánh án Tòa thượng thẩm Justice Macduff cho biết tuy toàn bộ vụ kiện chưa được giải quyết hết nhưng kết quả ban đầu này "sẽ mở đường cho những vụ bồi thường khác".

NA (Theo Sky News, Mail Online, The Sun)

Nguồn:

http://tuoitre.vn/The-gioi/375653/Boi-thuongnbsp31-trieu-USD-vi-ghe-sofa-Trung-Quoc.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn