Tập trung cứu rừng Tà Sùa đang bị “bà hỏa” bủa vây

tuoitre.com.vn

Nếu bán rừng là một sự đe dọa trực tiếp đến an nguy của Tổ quốc thì cháy rừng trên diện rộng không rõ nguyên nhân và không dập tắt nổi lại là một nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến mất đất mất rừng. Giữa hai sự việc ấy liệu có mối liên quan xa gần gì với nhau? Cần có ngay những đoàn điều tra kịp thời để làm sáng tỏ mọi nghi ngờ, phân vân rất có thể đang âm ỷ trong dư luận dân chúng. Sự cố nào giờ đây cũng trở thành “vấn đề” khi uy tín người cầm cân nẩy mực sút giảm.
Bauxite Việt Nam
Theo Ban chỉ đạo phòng chống cháy rừng tại hai huyện Phù Yên và Bắc Yên (Sơn La), đến 11g trưa 7-3, khu rừng đặc dụng Tà Sùa có ít nhất 8 điểm cháy lớn, có nguy cơ cháy lan ra rất nhanh.
Đây là các điểm cháy rừng ở độ cao từ 1.400 – 2.000m (so với mặt nước biển), không có đường giao thông.
Các lực lượng phòng chống cháy rừng đã tiếp cận được các điểm cháy. Tuy nhiên do địa hình trên núi cao dốc đứng, nhiều điểm cháy là rừng gỗ pơ mu, lại có gió hanh khô thổi mạnh nên mặc dù đã khống chế được một số đám cháy nhỏ nhưng lửa rừng vẫn đang tiếp tục cháy lan, chưa thể dập tắt ngay được. Địa phương đã huy động hàng ngàn người cùng lực lượng quân đội thuộc Sư đoàn 316 (Quân khu 2) tích cực tham gia chữa cháy rừng Tà Sùa.

Cụ thể, tại điểm cao 1.242m, khu vực Làng Sáng, xã Tà Sùa, huyện Bắc Yên đám cháy lan rất nhanh và có xu hướng phát triển sang rừng giáp ranh với xã Suối Tọ, huyện Phù Yên. Điểm cháy Háng Đồng C (điểm cao 1.968m) mặc dù đã được dập tắt nhưng khói còn bốc lên nghi ngút. Các điểm cháy khu vực Háng Đồng B (các điểm cao 1.408m, 1.172m, 1.157m) vẫn tiếp tục cháy lan. Lực lượng chữa cháy địa phương huy động trên 200 người gồm dân quân các bản Làng Sáng, Háng Đồng B, Háng Đồng C (xã Tà Sùa), dân quân xã Song Pe, lực lượng cơ quan huyện Bắc Yên đến các điểm cháy cùng lực lượng quân đội phát quang đường cản lửa, lập một đài quan sát và cảnh báo cháy tại Háng Đồng C.
Ông Cầm Văn Chính, Phó chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, cho biết: Nguyên nhân gây cháy chưa được xác định, nhưng theo thông tin báo cáo từ cơ sở, vào lúc 8 giờ ngày 3-3 người dân ở xã Suối Tọ phát hiện thấy đám cháy từ rừng của xã Làng Nhì, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái bốc cháy. Sau đó lan nhanh sang rừng giáp ranh xã Suối Tọ, huyện Phù Yên (Sơn La) khoảng 2 km, tại tọa độ 66.54.
Đến 14g cùng ngày, huyện Phù Yên đã huy động khoảng 250 người đến phát quang đường cản lửa, đám cháy được dập tắt.
Nhưng đến 8g ngày 5-3, đám cháy bùng phát trở lại và lan nhanh vào khu rừng Tà Sùa.
Ở các điểm cháy rừng khác thuộc huyện Phù Yên (Sơn La), đến 8g sáng nay (sau năm ngày xảy ra cháy rừng từ 3-3 đến 7-3) lửa rừng vẫn đang cháy mạnh từ khu vực giáp ranh với huyện Trạm Tấu (tỉnh Yên Bái) về phía Đông và phía Nam của xã Mường Thải, huyện Phù Yên (Sơn La), do có gió Lào thổi mạnh. Các điểm cháy tại các độ cao 1.537m, 1.283m, 1.169m ở xã này, lực lượng dân quân địa phương phối hợp với các đơn vị quân đội (khoảng 200 người) đang triển khai lực lượng phát quang đường cản lửa.
Khu vực cháy Háng Súa, Pai Trò thuộc xã Suối Tọ (huyện Phù Yên) có lực lượng chữa cháy địa phương cùng với lực lượng quân đội (Sư đoàn 316) và lực lượng kiểm lâm cũng đang tổ chức chữa cháy.
Các huyện Phù Yên, Bắc Yên (Sơn La) tiếp tục huy động lực lượng tăng cường cho các đội chữa cháy để dập lửa, cứu rừng Tà Sùa; thuê 16 con ngựa thồ chở nước uống, lương khô cho các đội chữa cháy trên các đỉnh núi. Sáng nay (7-3) UBND huyện Phù Yên tiếp tục huy động lực lượng khoảng 250 người thuộc 8 xã vùng thấp cùng phương tiện chữa cháy lên các điểm cháy để ngăn lửa rừng.
Rừng Tà Sùa thuộc hai huyện Bắc Yên và Phù Yên của tỉnh Sơn La. Khu rừng đặc dụng này đang được quy hoạch là rừng bảo tồn thiên nhiên quốc gia, có độ cao từ 1.400m đến hơn 2.000m và có đỉnh cao nhất là 2.770m (so với mặt nước biển). Rừng Tà Sùa là đoạn kéo dài về phía Nam của dãy núi Hoàng Liên Sơn và là ranh giới của hai tỉnh Sơn La và Yên Bái.
Theo quy hoạch, diện tích rừng Tà Sùa rộng 17.650 ha, quy hoạch vùng đệm trên 24.500 ha, rừng nhiều gỗ quý chủ yếu là gỗ pơ mu, nhiều hệ động thực vật, trong đó có quần thể vượn đen (Hylabates concalar) sinh sống được Tổ chức Bảo tồn động thực vật quốc tế xếp loài động vật đang bị đe dọa tuyệt chủng toàn cầu.
Hiện rừng Tà Sùa có nguy cơ cháy lan rộng. Địa phương đang tiếp tục huy động lực lượng cùng với lực lượng quân đội cứu lấy rừng Tà Sùa.
Nguồn: tuoitre.com.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn