Lính nhà giàn ăn tết sớm

VŨ THANH BÌNH - ĐỨC TUYÊN - TUẤN THÀNH
Tuổi Trẻ Chủ Nhật, 31/01/2010

LBT - Chúng tôi đưa bài này cho một học sinh lớp 10 chuyên Toán đọc. Nhờ: "em gọi một tên khác cho bài này". Không chút ngần ngừ: "Một thế giới quá trong sáng". Quá đẹp. Quá trong sáng và quá đẹp, để không một ai nỡ phản bội họ. Tổ quốc chính là những con người như thế ấy. Liệu có đáng sống nữa không khi phản bội những con - người - tổ - quốc như thế?
Bauxite Việt Nam.


TTO - Từ ngày từ 16 đến 28-1, tàu HQ 609 đã đến được với tất cả 14 nhà giàn DK 1 ở các khu vực Phúc Tần, Phúc Nguyên, Ba Kè, Tư Chính tại thềm lục địa phía Nam. Đoàn cũng dừng lại hai lần ở các bãi Phúc Tần, Phúc Nguyên để tổ chức lễ tưởng niệm chín liệt sĩ DK 1 đã hi sinh anh dũng nơi đây.


Trưởng đoàn công tác, đại tá Phan Thanh Lý - phó chỉ huy trưởng quân sự Vùng 2 hải quân, vui mừng nói: "Mặc dù sóng gió to nhưng đoàn chúc tết bằng mọi cách đã lên thăm 13/14 nhà giàn, trao tận tay tình cảm vô bờ của đất liền gửi tới các cán bộ chiến sĩ đang kiên cường bám trụ nơi đây. Chúng tôi rất cảm động và vui mừng vì thấy các cán bộ chiến sĩ đều rất bản lĩnh, khỏe mạnh, lạc quan, luôn vượt qua gian khổ, khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ".

Các chiến sĩ nhà giàn DK 1/10 gói bánh chưng đãi khách ra thăm - Ảnh: Đức Tuyên

Cùng thời điểm này, lãnh đạo Vùng 2 hải quân, cán bộ, chiến sĩ… trên tàu HQ 624 đã đến thăm nhà giàn DK 1/10. Dù còn hơn nửa tháng nữa mới đến tết cổ truyền, thế nhưng đêm 27-1 các chiến sĩ trên nhà giàn DK 1/10 đã tổ chức canh nồi bánh chưng đón giao thừa, ăn tết sớm. Quà từ đất liền đem ra là gạo nếp, lá dong, bánh mứt, mai vàng, ít thùng rượu và bia… được lãnh đạo Vùng 2 hải quân cùng các ban ngành một số tỉnh thành gửi đến các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên nhà giàn.



Rạng sáng 27-1, sóng ầm ào vỗ dưới chân nhà giàn, giữa mênh mông vùng biển cực nam Tổ quốc, tiếng heo eng éc kêu như càng gọi niềm nôn nao tết trong lòng các chiến sĩ hơn. Tết đã về sớm trên nhà giàn. Niềm hân hoan hiện rõ trên khuôn mặt các chiến sĩ. Mọi người ồn ào, náo nhiệt cùng làm thịt heo. Chú heo được các chiến sĩ nuôi tăng gia cách đây chỉ chừng bốn tháng nhưng do được ăn cá biển nhiều nên săn chắc, nặng gần một tạ.

Dù mới 4g sáng nhưng không khí tết sớm trên nhà giàn thật ồn ào, náo nhiệt, gợi chúng tôi cảm giác như đang trên vùng đất liền đâu đó của dải hình chữ S tổ quốc thân yêu. Gạo nếp và lá dong xanh được chuẩn bị cho nồi bánh chưng tết. Những chiến sĩ khéo tay được phân công cắt dán câu đối, cành đào, trang trí bàn thờ tổ quốc giữa biển khơi.

Quà của đất liền ngoài thực phẩm còn có cả cây mai vàng
đem ra nhà giàn tặng các chiến sĩ - Ảnh: Đức Tuyên

“Đây thật sự là cái tết đặc biệt của các chiến sĩ trên nhà giàn DK 1/10 nói riêng và những nhà giàn khác trên thềm lục địa của tổ quốc nói chung. Đặc biệt bởi không những có mai vàng, bánh chưng xanh, cành đào tết, bánh mứt… từ đất liền đưa ra, mà còn có cả niềm hân hoan, quan tâm của các cấp lãnh đạo từ khi Vùng 2 hải quân được thành lập. Đây cũng là lần đầu tiên các chiến sĩ nhà giàn DK 1/10 được nhiều phóng viên các báo đài ra thăm, chúc tết và đưa tin nhất từ trước đến nay. Điều đó càng nối gần hơn đất liền với nhà giàn, giữa các chiến sĩ ngoài xa khơi và nhân dân nơi đất liền…”, đại tá Trương Công Thế - phó chính ủy Vùng 2 hải quân - xúc động phát biểu.

Đây cũng là dịp các chiến sĩ trên nhà giàn được cung cấp nước ngọt. Dù biển động nhưng lãnh đạo đoàn cũng như tàu HQ 624 đã cố gắng tiếp hơn 20 khối nước trong sóng gió cho nhà giàn. Niềm vui tết như được nhân lên bởi có thêm nước ngọt để các chiến sĩ sinh hoạt trong những tháng nắng hạn sắp tới.

Tết thật sự về trên nhà giàn DK 1. Thế nhưng để có những giây phút đặc biệt đón tết như này, các chiến sĩ và cán bộ trong đoàn đã trải qua những thời khắc gian khó giữa biển động.


Bếp lửa hồng ấm áp giữa mùa gió đông bắc
trên mênh mông biển trời làm ấm thêm ấm
lòng các chiến sĩ nhà giàn - Ảnh: Đức Tuyên


Dù vui đón tết nhưng các chiến sĩ trên nhà giàn
không quên luyện tập để sẵn sàng bảo vệ
vùng trời vùng biển của tổ quốc thân yêu
- Ảnh: Đức Tuyên

Tàu HQ 624 nhích dần vào nhà giàn để làm công tác tiếp nước trước khi chúng tôi chia tay nhà giàn. Sóng khá to, tàu nhích dần, cẩn thận, 100m, 50m rồi… 30m cách xa nhà giàn và đưa ống tiếp nước lên, căng thẳng lẫn trong niềm vui của người tiếp nước và người nhận nước. Chúng tôi đứng trong cửa sổ tàu và chộp được hình ảnh con tàu cùng nhà giàn. Hình ảnh như “mắt hải quân” luôn sáng ngời canh giữ vùng trời vùng biển của tổ quốc - Ảnh: Đức Tuyên

Sóng to cấp 6 ập tới nhà giàn DK1-16 - Ảnh: Vũ Thanh Bình

Tàu cập cách nhà giàn chừng 1km nhưng xuồng không
vào được vì rất nguy hiểm  - Ảnh: Vũ Thanh Bình

Tại nhiều nhà giàn sóng to nên xuồng không
cập vào được và phải leo lên bằng cách đu dây
qua ròng rọc mà các chiến sĩ hải quân gọi là đi
bằng đường… hàng không.- Ảnh: Vũ Thanh Bình

Nhiều lần sóng to quá nên phải trèo qua lan can nhà giàn
rồi đu xuống từ độ cao 20m, 15m - Ảnh: Vũ Thanh Bình

Những tấm pin mặt trời do bạn đọc báo Tuổi Trẻ gửi tặng
đang hoạt động rất tốt tại nhà giàn DK1-12 - Ảnh: Vũ Thanh Bình


VŨ THANH BÌNH - ĐỨC TUYÊN - TUẤN THÀNH

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn